Sigurður Bergsveinsson sendi mér grein um bátinn Sumring KÓ sem ég set inn hér á eftir. En fyrst vil ég setja smá fyrirspurn frá honum til ykkar allra sem lesið þetta.
Sigurður fór að spá í innfellda stefnið eins og sést í greininni. Gaman væri ef menn sem þekktu til vildu tjá sig um það. Hvar
voru bátar með svona stefni smíðaðir annarsstaðar en hjá Skipasmíðastöð KEA og
Bátasmíðastöð Breiðfirðinga og í Látrum ?
Pabbi og Aðalsteinn Aðalsteinn í Látrum
voru vinir (og frændur) og það er ekki útilokað þó ég viti ekkert um það að
stefnin á Draupni og Farsæli séu tilorðin fyrir áhrif frá
pabba.
kv,
sb
Sumrungur KÓ
Saga báts
Faðir minn Bergsveinn Breiðfjörð
Gíslason, skipa- og bryggjusmiður, byrjaði að læra skipasmíði árið 1938 hjá
Valdimar Ólafssyni frænda sínum í Hvallátrum í Breiðafirði. Þá voru þar einnig
við nám Einar B. Sturluson og Þorbergur Ólafsson sem seinna stofnuðu ásamt
fleirum Bátasmíðastöð Breiðfirðinga, sem seinna hlaut nafnið Bátalón. Valdimar
dó aðeins 34 ára gamall vorið 1939 og faðir minn lauk því sínu námi hjá
skipasmíðastöð KEA á Akureyri árið 1945.
Strax að loknu námi hóf faðir minn
að vinna við bryggjusmíði hjá Vita- og hafnarmálastofnun og varð það hans
helsti starfsvettvangur í áratugi. Eftir að Þorbergur og Einar stofnuðu sitt
fyrirtæki árið 1947 vann faðir minn oft hjá þeim á veturna þegar hlé var á
bryggjusmíðum. Vann hann gjarnan við að teikna báta ásamt smíðum o.fl.
Veturinn 1955 teiknaði faðir minn
bát sem hann smíðaði síðan um vorið. Byrjað var á smíðinni 1. apríl og 19.
apríl var lokið við að byrða bátinn. Þann 28. maí er báturinn sjósettur og gaf
dr. Broddi Jóhannesson bátnum nafnið - Sumrungur.
Athygli vekur hvað menn voru snöggir að smíða svona bát. Þetta var um tveggja
mánaða ferli.
Sumrungur var 8,72 m á lengd, 2,9
m á breidd og 1,09 m á dýpt. Hann mældist 5,26 brl. og vélin var 16 ha Lister.
Skipaskrárnúmer 1257.
Eins og sést á myndunum svipar
Sumrungi mjög til DAS happdrættisbátanna sem smíðaðir voru á sama tíma hjá
Bátasmíðastöð Breiðfirðinga. Faðir minn vann við að teikna þá báta og því ekki
skrýtið að Sumrungur líktist þeim. Sumrungur var með innfelldu stefni eins og
flestir happdrættisbátarnir. Hjá KEA voru flestir bátar smíðaðir með innfellt
stefni eins og sjá má á Húna II á Akureyri. Ekki er ólíklegt að faðir minn hafi
haft áhrif á að margir bátar sem smíðaðir voru hjá Bátasmíðastöð Breiðfirðinga
voru með slíku stefni.
Sumrungur á
Skerjafirði
Samkvæmt dagbók þá siglir faðir minn Sumrungi til
Reykjavíkur þann 17. júní. 1955 Ekki kemur fram hvert erindið var en næsta mynd
gæti verið tekin við það tækifæri.
Sumrungur fyrir utan
Reykjavík.
Faðir minn notaði bátinn til fiskveiða og réri frá Kópavogi
þar sem við áttum heima. Róið var með handfæri, þorsk-, ýsu- og hrognkelsanet og einnig var byssan
ævinlega með og fugl skotinn ef færi gafst. Ég fór nokkrum sinnum með og hafði
gaman af.
Þann 30. nóvember 1956 slitnaði Sumrungur í vestan roki upp
frá legufærum sínum þar sem nú er höfnin í Kópavogi og rak upp í fjöru þar sem
nú er Bakkabraut. Faðir minn vann þá við að lengja gömlu bryggjuna í Kópavogi
og hægt var að bregðast strax við og hífa bátinn á land. Skemmdir urðu litlar.
Það var fjör hjá okkur strákunum að fylgjast með þessum atburði.
Í maí 1957 selur faðir minn Sveinbirni Samsonarsyni frá
Þingeyri bátinn. Sveinbjörn nefnir bátinn Svan ÍS 28. Sveinbjörn réri bátnum
til fiskveiða frá Þingeyri. Hann dekkar bátinn og setur í hann 35 ha Volvo
Penta vél.
Í nóvember 1967 kaupir Þorsteinn Stefánsson smiður á
Tálknafirði bátinn af Sveinbirni og greiðir honum 210.000 kr. fyrir. Bátinn nefndi
hann Otur BA 27. Þorsteinn réri bátnum til ársins 1973 og að hans sögn var
þetta listabátur og fiskaðist oft vel á hann. Mesti afli í róðri var um 4 tonn.
Otur BA 27 á
Tálknafirði. Myndir í eigu Þorsteins Stefánssonar
Samkvæmt Íslensk skip I bls. 64 er saga bátsins eftir þetta sem
hér segir.
- 9. júlí 1973, eigandi Tyrfingur
Agnarsson, Reykjavík, Otur RE 150
- 16. mars 1974, eigandi Guðmundur
Friðriksson, Vestmannaeyjum, Sigursæll VE 17
- 10. júní 1975, eigendur Hlöðver
Helgason og Gunnar og Sævar Hlöðverssynir, Reykjavík, Kópur RE 86
- 31. maí 1977, eigendur Agnar R.
Snorrason Húsavík og Snorri Agnarsson Reykjavík, Kópur RE 86. Árið 1978 er
gert við bátinn í Bátalóni og þá er sett í hann 38 ha Thornycroft vél.
- 1. des. 1981, Báturinn er talinn
ónýtur og tekinn af skrá.
Sigurður Bergsveinsson,
desember 2012.
Heimildir:
- Dagbækur og myndasafn Bergsveins Breiðfjörð
Gíslasonar
- Viðtöl við Þorstein Stefánsson
- Íslensk skip, eftir Jón Björnsson
- Gögn í Þjóðskjalasafni frá Siglingastofnun ríkisins
- Eigin minningar